Phỏng vấn cha ruột của "hiện tượng" Bắt Chữ ở Việt Nam

Thời gian qua, bắt chữ tựa game casual trên nền mobile đã trở thành một trong những hiện tượng của làng game Việt nói chung cũng như cộng đồng game mobile nước ta nói riêng.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam
 

Không quá cầu kỳ như các game mobile khác, Bắt Chữ khá đơn giản với mỗi đồ họa đều mang một ý nghĩa khác so tài lẫn nhau. Một hình ảnh đồ họa vui vẻ và được chăm chút rực rỡ, dễ nhìn, một dãy ô vuông để trống và 14 chữ cái gợi ý là tất cả các gì bạn có để tìm ra đáp án cho câu đố của mình.

Đôi khi bạn sẽ không nhịn được cười khi tìm kiếm ra đáp án vì những hình ảnh tưởng chừng như không liên quan đến nhau nhưng khi ghép chúng với so tài lẫn nhau, mọi người lại được một đáp án hoàn toàn hợp lý. những đáp án trong Bắt Chữkhông follow một lĩnh vực nào hết, và bạn cũng không thể biết trước được đáp án sẽ là sự vật, sự việc hay hành động...

mới đây, GameK đã có cuộc phỏng vấn với người đại diện đội ngũ tăng trưởng game Bắt Chữ, WePlayVN. Qua đó, các vấn đề xoay quanh tiêu đề game cũng như trào lưu trò chơi giải đố phong cách game duoi hinh bat chu đã được nhóm tăng trưởng game hé lộ:

các tựa game mobile lấy đề tài “Nhìn hình đoán chữ” không còn xa lạ gì với người Việt Nam, vì chúng đã có từ khá lâu. Lý do nào khiến anh cùng nhóm phát triển quyết định hồi sinh phong cách gameplay này?

"Bắt Chữ" ra đời là sự kết hợp của "làn sóng" 4-pics-1-word và gameshow "Đuổi Hình Bắt Chữ" trên truyền hình. Nó kế thừa cách chơi rất đơn giản đã làm mưa làm gió trên smartphone của 4-pics-1-word, cộng với sự biến ảo đầy bất ngờ của phần nội dung ở các câu chữ tiếng Việt.

Việc làm ra trò chơi cũng là do sự quan tâm của nhóm: mong muốn tạo ra một sản phẩm dễ chơi, hình ảnh linh động, tận dụng được thế mạnh về vốn tiếng Việt của mình, đồng thời có một phong cách riêng.

Sau khi tham khảo một loạt game về cùng chủ đề, nhóm nhận thấy chưa có sản phẩm nào có lối chơi như "Bắt Chữ" hiện tại. Vậy là cả nhóm bắt tay vào làm, cho ra một sản phẩm mà ý tưởng là đi cóp nhặt, còn nội dung cũng là từ tham khảo!

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam
 

Khi tựa game ra mắt, cộng đồng người chơi game, Đặc biệt khi những người sở hữu smartphone đều bị cuốn hút bởi vì Bắt Chữ. Anh có thể đưa ra những lý giải nào cho thành công này của WePlayVN?

Thực ra trò chơi đã có từ tháng 12/2013. Trước tháng 6/2014, trò chơi cũng chỉ có lượng người sử dụng hạn chế. Trong tháng 4 & 5/2014, người làm nội dung cho game có rất nhiều thời gian hơn, tập trung hơn vào việc tạo ra những bộ câu hỏi mới, cứ trung bình mỗi ngày 5 câu mới. Khi đó, có rất nhiều bạn vào chơi hơn, các câu hỏi cũng càng có bản sắc, trở nên biến hoá, sinh động.

Như đã đề cập ở trên, "Bắt Chữ" được điều khiển yếu là do niềm ham mê, hình thức và nội dung được chăm chút và chọn lọc. Cũng không nghĩ đến việc nó thu hút được rất nhiều người chơi đến vậy, đây là một sự bất ngờ lớn với nhóm.

Nếu dùng một câu để lý giải cho việc game được nhiều người ủng hộ, thì có khả năng nói là: Nội dung thú vị kết hợp với chia sẻ và kết nối mạng xã hội.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam
 

Hiện tại, trên Play Store cũng như Appstore cũng đã xuất hiện nhiều những tựa game ăn theo sức nóng gần đây của Bắt Chữ nhưng không thể có được sức hút bằng. Anh cùng nhóm phát triển có các hướng đi ra sao để duy trì thành công của Bắt Chữ trước các đối thủ mới xuất hiện?

Việc game có độ nóng cao, có sức thu hút lớn, thì chắc hẳn là sẽ có những bản "mô phỏng", không tránh được. Chỉ đáng tiếc là có một số nhà tăng trưởng "mô phỏng" một cách thô thiển: copy nguyên bản cả phần từ ngữ lẫn hình ảnh đồ họa của Bắt Chữ. Quả thật rất đáng bị lên án, không có một chút lòng tự trọng nào.

WePlay mong muốn được chuyển một thông điệp: các nhà phát triển Hãy nỗ lực sáng tạo để đưa ra một phiên bản riêng, ngừng việc copy nội dung quá lố, không gian sáng tạo vẫn còn rất nhiều, cơ hội vẫn chia đều cho tất cả!

Bắt Chữ là một game về nội dung, nên muốn duy trì được sức hút, thì cần liên tục cải tiến, đa dạng nội dung. Đây là một thách thức, đòi hỏi nỗ lực không ngừng để có các nội dung mới, lại vẫn giữ được sự thú vị hài hước. Là thách thức, nhưng cũng là cơ hội: hỗ trợ giữ được bản sắc của game, tạo nên sự khác biệt cho trò chơi.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam